Laro sa Wika at Panitikan
Ang mga mag-aaral na gagamit:
Ang pagtuturo-pagkatutong ito ay
inihanda para sa mga nagmemedyor sa Filipino upang magkaroon ng kaalaman
tungkol sa pagpapalaro sa wika at panitikan.
Lagom-Pananaw
Ang modyul na ito ay nakapokus sa
laro na maipapagawa ng isang guro sa wika at panitikan. Ito ay makakatulong sa
mga nag-aaral ng pagiging isang guro sapagkat magbibigay ito ng idea tungkol sa
magiging motivational activities para
sa wika at panitikan.
I.
Layunin:
Pagkatapos
mabasa at mapag-aralan ang modyul, ikaw ay dapat nang:
1.
nalaman ang laro
sa wika at panitikan;
2.
nagagamit sa
sariling karanasan ang mga laro at
3.
naisasagawa ang
laro sa talakayan ng wika at panitikan.
4.
Pagtalakay sa Paksa
Panuto o
Instruksiyon sa mga Mag-aaral:
Basahing
mabuti ang bawat hakbang ng laro. Pagkatapos itong basahin, magkakaroon ng
ilang gawain at tanong upang mas lalong mapagtibay ang kaalaman sa wika at
panitikan.
Mga
Kakailanganing Kahandaang Asal:
Bago
pag-aralan ang modyul na ito, kinakailangang may kaalaman na ang mag-aaral
tungkol sa wika at panitikan. Kung ano-ano ito at paano ito makakatulong sa
isang guro.
Mga Gawain sa Pagkatuto:
Ang wika ay mayroon iba’t ibang kategorya sa
antas na ginagamit ng tao batay sa lipunan, pagkatao, panahon at katayuan sa
buhay. Sa modyul na ito, ay magsasagawa
ng isang laro ang mga mag-aaral tungkol sa antas ng wika.
Antas ng Wika
Narito ang hakbang sa paglalaro ng
antas sa wika. Ang laro ay pinamagatang “Wikang Rapper.”
1.
Hahatiin ang
klase sa anim na pangkat.
2.
Sa isang antas
ng wika, may dalawang pangkat ang maglalaban-laban.
3.
Ayun na rin sa
ibinigay na antas na wika ang kanilang gagamiting salita.
4.
Magbibigay ang
guro ng isang paksa tungkol sa kanilang paglalabanan.
5.
Mayroon lamang
tatlong minuto upang maghanda ang bawat pangkat.
6.
Bawat isa sa
miyembro ng pangkat ay kailangang magrap.
7.
Bibigyan lamang
sila ng tig-iisang minuto upang maglaban sa rap.
8.
Maglalagay pa ng
musika upang mas epektibo ang paglalabanan ng dalawang panig.
Ang panitikan
ay nagpapahayag ng mga kaisipan,
damdamin, karanasan, hangarin at diwa ng tao. Sa modyul na ito, ay magsasagawa ng isang laro
ang mga mag-aaral tungkol sa bugtong.
Bugtong
Narito ang hakbang sa paglaro ng
bugtong. Ang laro ay pinamagatang “Tong, may bugtong.”
1.
Hahatiin ang
klase sa apat na pangkat.
2.
Mayroon
iflaflash sa screen ng prodyektor ang
guro na mga bugtong.
3.
Paunahan sa
pagtayo at pagsagot ang bawat miyembro ng pangkat.
4.
Isa lang dapat
ang nakatayo sa isang pangkat kapag sasagot.
5.
Bawat miyembro
ng pangkat ay sasagot sa bugtong, hindi na maaaring umulit ang nakasagot na.
II.
Pagtataya
Mga Tanong na sasagutin:
Panuto:
Isulat ang tamang sagot sa patlang.
1.
Antas ng wika na
ipinaiikli ang salita. _______________
2.
Ang wikang
ginagamit sa isang bansa. _______________
3.
Isa sa antas ng
wika na likha lamang ng
mga tambay o
bakla. _______________
4.
Wikang ginagamit
sa paaralan, korte,
panitikan at iba
pa. _______________
5.
Ito ang wikang
ginagamit sa lalawigan. _______________
6.
Hindi pari, hindi
hari, nagdadamit ng sari-sari.
_______________
7.
Anong insekto
ang malaki ang mata kaysa ulo? _______________
8.
Heto na, heto na
hindi pa rin makita. _______________
9.
Dalawang balon,
hindi malingon. _______________
10. Tinaga ko sa puno, sa dugo nagdugo. _______________
Kasagutan:
1.
Kolokyal 6. Paro-paro
2.
Lingua Franca 7. Tutubi
3.
Balbal 8. Hangin
4.
Edukado 9. Tainga
5.
Lalawiganin 10. Gumamela
Pinagkuhanang
Site:
http://tahananbooks.ph/
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento